logo binh an
Thiết bị điện Bình An

​Có những loại thiết bị bảo vệ hệ thống điện nào?

12/18/2019 3:20:57 PM

Thiết bị bảo vệ hệ thống điện là những thiết bị được lắp đặt trong hệ thống điện để đảm nhận chức năng nhanh chóng ngắt dòng điện khi phát hiện các sự cố gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống và có thể gây nên những hậu quả khó lường. Trong bài viết hôm nay, chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu về các thiết bị này nhé.

1. Tìm hiểu về thiết bị bảo vệ hệ thống điện

>>>Có thể bạn quan tâm: Cảm biến nhiệt
Thiết bị bảo vệ sẽ bao gồm các thiết bị có khả năng hoạt động đóng cắt, chúng sẽ tự động ngắt dòng điện khỏi các thiết bị điện khi phát hiện các sự cố quá tải, ngắn mạch, quá áp hay xuất hiện dòng rò. Khi sự cố điện xảy ra, thiết bị sẽ nhanh chóng nhận biết và thực hiện công việc của mình để ngăn ngừa sự cố gây hỏng hóc các thiết bị điện, thậm chí cháy nổ, thiệt hại người và tài sản.
Chính với vai trò quan trọng như thế, hiện nay trong một hệ thống điện luôn không thể thiếu các thiết bị bảo vệ, góp phần tạo được sự an toàn cho người sử dụng. Tùy từng hệ thống điện dân dụng hoặc công nghiệp khác nhau sẽ có nhu cầu lắp đặt các thiết bị, cũng vì thế mà số lượng thiết bị bảo vệ được tăng lên.

2. Các loại thiết bị bảo hệ hệ thống điện hiện nay

Cùng với nhu cầu sử dụng thiết bị bảo vệ hệ thống điện, ngày càng nhiều các thiết bị được nghiên cứu và cho ra đời, được ứng dụng và có được lợi ích. Chúng ta có thể kể đến các thiết bị bảo vệ quen thuộc như MCB, MCCB, ACB, VCB, ELCB, RCBO, RCCB, khởi động từ và rơ le nhiệt…
Tuy nhiên, không phải cũng có thể biết được công dụng và chức năng của từng loại thiết bị bảo vệ này là như thế nào? Dưới đây là một số thông tin để các bạn có thể hiểu rõ hơn về các thiết bị.
+ Khởi động từ: đây là khí cụ điện kết hợp cùng với rơ le nhiệt để tạo thêm chức năng bảo vệ ngắn mạch cho động cơ. 
+ Thiết bị MCB: Đây là cầu dao tự động dạng tép, có dòng cắt cố định và dòng cắt quá tải ở mức thấp (100A/10kA) thường được lắp đặt để đóng cắt một nhánh điện.
+ Thiết bị MCCB: Đyâ là cầu dao tự động dạng khối có dòng cắt cố định và dòng cắt quá tải lớn (80kA/2400A), thường được lắp đặt để đóng cắt cả một hệ thống điện.
+ Thiết bị: ELCB: Đây là loại cầu dao có khả năng chống dòng rò, thực chất nó là cầu dao MCB, MCCB có thêm bộ cảm biến dòng rò. ELCB tích hợp chức năng bảo vệ ngắn mạch, bảo vệ quá tải và bảo vệ dòng rò.
+ Thiết bị RCCB: Đây cũng là loại cầu dao có khả năng chống dòng rò, có loại 2 tép và loại 4 tép.
+ Thiết bị RCBO: Đây là thiết bị chống dòng rò với kích thước được tính như sau: MCB 1P+ N nhưng được tích hợp thêm chức năng bảo vệ quá dòng.
+ Thiết bị ACB: Đây là máy cắt không khí sử dụng với dòng tải từ 400A trở lên.
+ Thiết bị VCB: Đây là máy cắt chân không được sử dụng để lắp đặt trong mạng điện áp trung thế từ 6,6 kV trở lên.
+ Rơ le nhiệt: là khí cụ điện tự động đóng cắt các tiếp điểm khi phát hiện tình trạng quá tải để bảo vệ động cơ và các thiết bị điện.
>>> Tham khảo: Rơ le bảo vệ điện áp
Nếu bạn muốn tìm hiểu kĩ càng hơn về các thiết bị bảo vệ hệ thống điện này, các bạn có thể truy cập website: thietbidien247.com.vn hoặc liên hệ cho chúng tôi:
Công Ty TNHH Sản Xuất và Thương Mại Thiết Bị Điện Bình An
VPGD: Số 19 Ngõ 61/15 Lạc Trung - Hai Bà Trưng - Hà Nội
Địa chỉ: B1 TT Nguyễn Công Trứ - Hai Bà Trưng - Hà Nội
Điện Thoại: 024.62931399 - Hotline : 0986323388