logo binh an
Thiết bị điện Bình An

Bí quyết chọn lựa bóng đèn tiết kiệm điện

12/17/2015 5:25:19 PM

Việc lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện công nghiệp làm sao để tiết kiệm tài nguyên điện cho quốc gia là một điều mà mỗi cá nhân và đoàn thể, doanh nghiệp cần phải đặc biệt trú trọng. Một trong những thiết bị điện được sử dụng trong cách doanh nghiệp nhiều nhất, thường xuyên nhất đó là bóng đèn. Tuy nhiên việc lựa chọn và sử dụng bóng đèn làm sao để có thể tiết kiệm điện 1 cách tối đa thì không phải ai trong chúng ta cũng biết. Sau đây, công ty thiết bị điện Lập Phát sẽ chia sẻ với các bạn và các doanh nghiệp một số cách lựa chọn bóng đèn để tiết kiệm điện một cách tối ưu nhất.

Chia sẻ những bí quyết chọn lựa bóng đèn tiết kiệm điện

1. Đèn ống huỳnh quang càng nhỏ thì càng tiết kiệm điện



Đèn ống huỳnh quang càng nhỏ thì càng tiết kiệm điện

 
Trước đây, trên thị trường chỉ có một loại đèn bóng tuýp huỳnh quang với kích thước ống to, đường kính ống là 32mm và được ký hiệu là T10. Nhưng những năm trở lại đây, các nhà sản xuất đã đưa ra thị trường thêm nhiều lựa chọn về kích thước ống đèn huỳnh quang mới là đèn ống 26mm ký hiệu T8 và đèn ống 16mm ký hiệu T5. Chữ cái “T” là ký hiệu của chữ cái đầu của chữ “tuýp” trong tiếng Anh, còn những con số chỉ đường kính của ống đèn thì được tính theo đơn vị 1/8 inch (1 inch = 2,54cm).
 
Các ống đèn huỳnh quang T5 và T8 được sản xuất dựa trên công nghệ mới bằng việc sử dụng bột phát quang thế hệ mới phát ra nhiều ánh sáng hơn và ánh sáng gần giống với ánh sáng ban ngày nên dễ chịu hơn cho người sử dụng.

Nếu so sánh cùng công suất thì bóng đèn T8 cho ra ánh sáng nhiều hơn đèn T10 hơn 20% và đèn T5 lại cho ra ánh sáng nhiều hơn 20% so với bóng đèn T8. Như vậy ta có thể thấy rằng giờ đây bóng đèn ống càng nhỏ thì lại càng phát ra nhiều ánh sáng hơn. Tuy vậy, bóng đèn T5 vẫn còn 1 nhược điểm, đó là giá thành vẫn còn khá cao, vì thế số lượng người mua và sử dụng vẫn còn bị hạn chế.

 

2. Sử dụng chấn lưu điện tử thay vì chấn lưu sắt từ

Việc sử dụng chấn lưu điện tử trong đèn ống huỳnh quanh giúp tiết kiệm điện được nhiều hơn, do chấn lưu điện tử giúp khuếch đại tần số phóng điện lên hơn 20khz. Như vậy, với chấn lưu sắt từ bình thường thì có tần số 50khz tức là hơn 100 lần phóng điện trong 1 giây.

Với 1 bóng đèn 36W khi hoạt động ở tần số phóng điện cao thì chỉ tiêu thụ một lượng điện bằng 32W là đã đạt được độ sáng bình thường của bóng. Còn chấn lưu điện tử tiêu thụ 1 lượng điện bằng 2W, nên tính tổng cả bóng và chấn lưu điện tử chỉ tiêu thụ 34W. Còn nếu sử dụng chấn lưu sắt từ thì một hệ thống bóng tuýp huỳnh quang sẽ tiêu thụ khoảng 48W điện, vì thế sử dụng chấn lưu điện tử sẽ giúp tiết kiệm được 14W điện so với việc sử dụng chấn lưu sắt từ.
 

3. Tìm hiểu về cách phân biệt bóng đèn nào phát sáng tốt hơn

Để đánh giá lượng ánh sáng mà một bóng đèn phát ra thì người ta thường đo bằng đơn vị lumen, ký hiệu là lm. Để biêt được bóng đèn nào phát sáng tốt hơn thì người ta tính xem bóng đèn tiêu thụ 1W điện thì sẽ phát ra bao nhiêu lumen ánh sáng và hiệu suất của đèn được đo bằng lm/W.
Các nhà sản xuất khi cho ra một sản phẩm thì đều công bố hiệu suất phát sáng trên bao bì hoặc in trực tiếp trên sản phẩm. Như vậy, qua đó ta có thể biết được rằng đèn compact sáng hơn đèn sợi đốt gấp 4 lần, do đó nếu thay bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact sẽ giúp tiết kiệm điện hơn rất nhiều.

 

4. Tìm hiểu cách nhận biết đèn tiết kiệm năng lượng

 

Tìm hiểu cách nhận biết đèn tiết kiệm năng lượng

 
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại đèn được quảng cáo là tiết kiệm điện, hiệu năng cao, tuy nhiên khi sử dụng thực tế thì không hẳn là như vậy. Nhiều loại đèn thường không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng kém, hiệu xuất thấp, thậm chí là còn gây ra tốn điện hơn. Vì thế người dùng không nên ham rẻ mà mua những loại đèn không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng kém mà nên chọn những loại đèn của của những doanh nghiệp đã được phê chuẩn về chất lượng.

>> Xem thêm: Công ty thiết bị điện Lập Phát cung cấp thiết bị điện đóng cắt Hitachi chất lượng cao, đảm bảo an toàn sử dụng. Ngoài ra, công ty còn cung cấp bộ điều khiển Mikro các loại cao cấp, luôn được khách hàng tin dùng trong các hệ thống điện công nghiệp.